วันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ชุมชนนิมนต์ยิ้ม







ชุมชนนิมนต์ยิ้ม เป็นการ์ตูนทีวีแอนิเมชัน 3 มิติ ที่ถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับธรรมะเพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งผลิตโดยบริษัท โฮมรัน เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด ออกอากาศโดยสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ครั้งแรกในวันที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2553

การผลิต
                ชุมชนนิมนต์ยิ้มผลิตโดยบริษัท โฮมรัน เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด เพื่อนำหลักธรรมะมาสอดแทรกในการ์ตูนเพื่อให้เด็ก และบุคคลทั่วไปเข้าใจง่ายและนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ โดยตัวละครเอก 3 ตัวละคร คือ หลวงพี่พอเพียง เณรธีร์ และเณรปัน ได้แรกบัลดาลใจจากพระสงฆ์ 3 รูป ได้แก่
            หลวงพี่พอเพียง ได้แรกบัลดาลใจจาก พระราชธรรมนิเทศ
            เณรธีร์ ได้แรกบัลดาลใจจาก พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี
            เณรปัน ได้แรกบัลดาลใจจาก พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต

                โดยได้รับการเปิดเผยจาก คุณโสภิตา ธรรมสังคีติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮมรัน เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัดว่า "เป็นที่ทราบกันดีว่า ทั้งพระพยอม ท่าน ว. วชิรเมธี และพระมหาสมปอง ท่านมีวิธีการเผยแพร่ธรรมะ ในสไตล์ที่โดดเด่นไม่เหมือนกัน แต่ล้วนแล้วแต่มีวิธีเปรียบเปรย ให้ผู้ฟังเข้าใจง่าย ตรงนี้เอง ที่เป็นแรงบันดาลใจให้โฮมรันฯ อยากทำการ์ตูนที่พัฒนาคาแรคเตอร์มาจากพระทั้ง 3 รูป จึงได้ทำเรื่องเสนอโครงการไป ซึ่งเป็นที่น่ายินดี ว่าพระท่านเห็นดีด้วย และให้กำลังใจ ว่าด้วยรูปแบบการ์ตูนที่มีความน่ารัก และสนุกสนานนี้ จะทำให้คนไทยทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กและเยาวชนได้เข้าใจธรรมะมากขึ้น นอกจากนี้ โครงการยังได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ที่ส่งนักจิตวิทยามาช่วยให้ความเห็นด้านบทภาพยนตร์ ให้มีลักษณะ เด็กดูได้ ผู้ใหญ่ดูดี ทีมงานเราได้ทุ่มเททำงานมากว่า 2 ปี ต้องขอบพระคุณทางช่อง 3 ด้วย ที่ให้โอกาสเราค่ะ"

เค้าโครงเรื่อง
        หลวงพี่พอเพียงกับมะอึกได้หลุดมิติจากสมัยอยุธยามายังยุคปัจจุบันที่ชุมชนคลองพุทธ ต่อมาได้พบกับเณรธีร์ และเณรปัน เณรจากวัดคลองพุทธ หลังจากนั้นหลวงพี่พอเพียงกับมะอึกได้อาศัยอยู่ในวัดคลองพุทธ และยังได้รู้จักคนในหมู่บ้านกลุ่มหนึ่ง ได้แก่ ป้าจี๊ด, เจ๊ไฝ, พี่เบิร์ด, แจ๊ค, โอ, โกเฮง, หมวยใหญ่, หมวยเล็ก, ชายหมิง และหญิงมุกโดยแต่ละคนจะมีปัญหาแตกต่างกัน แต่ทุกคนก็ผ่านปัญหาไปได้ด้วยธรรมะจากการเทศน์ของหลวงพี่พอเพียง








#ชุมชนนิมนต์ยิ้ม #การ์ตูนไทย #เณร



อ้างอิงจาก    https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%8A%E0%B8%B8%E0%B8%A1%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%A1%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C%E0%B8%A2%E0%B8%B4%E0%B9%89%E0%B8%A1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น